gototopgototop
  1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer>

SCHOOL OF BUSINESS


: คณะบริหารธุรกิจ

Events :


ไอเดียแลกล้าน

BUCC



Creative Facilities :


imagine Lougne

โครงสร้างหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร                  135        หน่วยกิต

ก.  หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                           30        หน่วยกิต

กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ                                    9        หน่วยกิต
กลุ่มวิชาบังคับ                                           15        หน่วยกิต
กลุ่มวิชาเลือก                                              6        หน่วยกิต

ข.  หมวดวิชาเฉพาะ                                  93        หน่วยกิต

วิชาแกน                                                  60        หน่วยกิต
วิชาเอก-บังคับ                                          21        หน่วยกิต
วิชาเอก-เลือก                                           12        หน่วยกิต

ค.  หมวดวิชาเลือกเสรี                              12        หน่วยกิต

รายวิชา

ก.  หมวดวิชาศึกษาทั่วไป          30  หน่วยกิต
กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ  (9 หน่วยกิต)               หน่วยกิต

อก. 011 ภาษาอังกฤษเชิงปฏิบัติ                                                                   3
EN 011 English in Action
อก. 012 ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 3
EN 012 English for Daily Life
อก. 013 ภาษาอังกฤษเพื่อการถ่ายทอดความคิด 3
EN 013 English for Expressing Ideas

กลุ่มวิชาบังคับ  (15 หน่วยกิต)                      หน่วยกิต

ศท. 111 คุณค่าแห่งบัณฑิต 3
GE 111 Value of Graduates
ศท. 112 เทคโนโลยีสารสนเทศกับโลกอนาคต 3
GE 112 Information Technology and the Future World
ศท. 113 ภาษาไทยเพื่อการสร้างสรรค์ 3
GE 113 Thai Language for Creativity
ศท. 114 พลเมืองไทย พลเมืองโลก 3
GE 114 Thai Citizens, Global Citizens
ศท. 115 สุนทรียภาพแห่งชีวิต 3
GE 115 The Art of Life




กลุ่มวิชาเลือก  (6 หน่วยกิต)     หน่วยกิต

ศท. 116 ทักษะความเป็นผู้นำ 3
GE 116 Leadership Skills
ศท. 117 คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน 3
GE 117 Mathematics for Daily Life
ศท. 118 ชีวิตและสุขภาพ 3
GE 118 Life and Health
ศท. 119 ภูมิปัญญาไทยและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 3
GE 119 Thai Wisdom and Creative Economy

ข.  หมวดวิชาเฉพาะ    93  หน่วยกิต
วิชาแกน    (60 หน่วยกิต)
หน่วยกิต

กลุ่มวิชาบัญชี
บช. 201 หลักการบัญชี 1                                                                         3
AC 201 Principles of Accounting I
บช. 202 หลักการบัญชี 2 3
AC 202 Principles of Accounting II
กลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์
ศศ. 201 เศรษฐศาสตร์จุลภาค 3
EC  201 Microeconomics
ศศ. 202 เศรษฐศาสตร์มหภาค 3
EC  202 Macroeconomics
กลุ่มวิชากฎหมาย
กม. 102 กฎหมายธุรกิจ 3
LA  102 Business Law
กม. 301 การภาษีอากร 3
LA 301 Taxation
กลุ่มวิชาเชิงปริมาณ
คณ.102 คณิตศาสตร์ธุรกิจ 3
MA102 Business Mathematics
บธ. 207 การวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ 3
BA 207 Statistical Analysis for Business Decisions
กลุ่มวิชาบริหารธุรกิจ
จก. 112 การจัดการ 3
M112 Management
กง. 212 การเงินธุรกิจ 3
FI  212 Business Finance
กง. 222 การบัญชีบริหาร 3
FI  222 Managerial Accounting
ตล. 212 การตลาด 3
MK212 Marketing
อม. 212 การจัดการทรัพยากรมนุษย์ 3
OH 212 Human Resource Management
จก. 212 การจัดการงานผลิตและการดำเนินงาน 3
MG212 Production and Operations Management
จก. 222 การเป็นผู้ประกอบการและการพัฒนาธุรกิจ 3
MG222 Entrepreneurship and Business Development
จก. 424 การจัดการเชิงกลยุทธ์และนโยบายธุรกิจ 3
MG424 Strategic Management and Business Policy
ธป. 321 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ 3
IB 321 International Business Management
กลุ่มวิชาภาษา
อก. 014 ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้โลก 3
EN 014 English for Exploring the World
อก. 331 ภาษาอังกฤษธุรกิจเชิงปฏิบัติ 3
EN 331 Practical Business English
อก. 332 ภาษาอังกฤษธุรกิจมืออาชีพ 3
EN 332 Professional Business English

วิชาเอก-บังคับ  (21 หน่วยกิต)                                                หน่วยกิต

ตล. 311 การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา 3
MK 311 Product and Price Management
ตล. 312 การจัดการกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ 3
MK 312 Distribution and Logistics Management
ตล. 313 การจัดการส่งเสริมการตลาด  3
MK 313 Promotion Management 
ตล. 314 พฤติกรรมผู้บริโภค 3
MK 314 Consumer Behavior
ตล. 321 การวิจัยตลาด 3
MK 321 Marketing Research
ตล. 418 การตลาดสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ 3
MK 418 Entrepreneurial Marketing
ตล. 421 สัมมนาทางการตลาด 3
MK 421 Seminar in Marketing

วิชาเอก-เลือก  (12 หน่วยกิต)     หน่วยกิต

ตล. 322

การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

3

MK 322

Customer Relationship Management


ตล. 323

การจัดการตราสินค้า

3

MK 323

Brand Management


ตล. 324

การจัดการขาย

3

MK 324

Sales Management


ตล. 325

การตลาดสินค้าแฟชั่น

3

MK 325

Fashion Marketing


ตล. 326

การจัดการโฆษณาและบริษัทตัวแทน

3

MK 326

Advertising and Agency Management


ตล. 327

การจัดซื้อและการเจรจาต่อรอง

3

MK 327

Purchasing and Negotiations


ตล. 328

การตลาดบริการ

3

MK 328

Services Marketing


ตล. 329

การฝึกงานด้านการตลาด

3

MK 329

Marketing Internship 


ตล. 411

การตลาดระหว่างประเทศและระดับโลก

3

MK 411 

International and Global Marketing


ตล. 412

การจัดกิจกรรมการตลาดและการประชาสัมพันธ์

3

MK 412

Event Marketing and Public Relations


ตล. 413

การตลาดทางตรง

3

MK 413

Direct Marketing


ตล. 414

การพยากรณ์ความต้องการและยอดขาย

3

MK 414

Demand and Sales Forecasting


ตล. 415

สถานการณ์ปัจจุบันทางการตลาด

3

MK 415

Current Issues in Marketing


ตล. 416

การตลาดกีฬา

3

MK 416

Sports Marketing


ตล. 417

การจัดการค้าปลีก

3

MK 417

Retailing Management


ตล. 419

การวิเคราะห์เชิงปริมาณทางการตลาด

3

MK 419

Quantitative Analysis in Marketing


ตล. 422

กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย

3

MK 422

Sales Promotion Strategies


ตล. 423

การตลาดระหว่างธุรกิจ

3

MK 423

Business-to-Business Marketing


ตล. 424 นโยบายการตลาดเชิงกลยุทธ์ 3
MK 424 Strategic Marketing Policy
ตล. 425 การศึกษาเฉพาะบุคคล 3
MK 425 Independent Study
ตล. 426 การตลาดธุรกิจบันเทิง 3
MK 426 Entertainment Marketing
ตล. 427 การตลาดเทคโนโลยีชั้นสูง 3
MK 427 Hi-Tech Marketing


ตล. 428 การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ 3
MK 428 E-Marketing
ตล. 429 การจัดการธุรกิจบริการ 3
MK 429 Hospitality Business Management
ตล. 430 การจัดการส่งออกและนำเข้า 3
MK 430 Export-Import Management
ตล. 431 การพัฒนาและวางแผนผลิตภัณฑ์ใหม่ 3
MK 431 New Product Planning and Development
จก. 325 การฝึกงานด้านวิชาชีพ 3
MG 325 Professional Internship
สศ.301  เตรียมสหกิจศึกษา 3
CO 301 Pre-Cooperative Education
จก. 430 สหกิจศึกษา 9
MG 430 Cooperative Education
 บธ. 325   การฝึกงานด้านผู้ประกอบการ 3
BA 325  Entrepreneurial Internship

ค. หมวดวิชาเลือกเสรี  12 หน่วยกิต

นักศึกษาจะต้องเลือกเรียนรายวิชาอื่นที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

โปรแกรมการศึกษา

ชั้นปีที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 1

รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
ศป. 101 จิตวิทยาทั่วไป 3
คณ. 101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 3
จก. 101 ความรู้เบื้องต้นทางธุรกิจ (วิชาเลือกเสรี) 3
บช. 201 หลักการบัญชี 1 3
อก. 011

ตล. 212
ภาษาอังกฤษเชิงปฏิบัติ

การตลาด
3

3


18

ภาคการศึกษาที่ 2

รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
คณ. 102 คณิตศาสตร์ธุรกิจ 3
บช. 202 หลักการบัญชี 2 3
จก. 112

ทส. 201
การจัดการ

คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
3

3
กง. 212 การเงินธุรกิจ 3
อก. 012 ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 3


18

ชั้นปีที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1

รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
กง. 222 การบัญชีบริหาร 3
อม. 212 การจัดการทรัพยากรมนุษย์ 3
ศศ. 201 เศรษฐศาสตร์จุลภาค 3
ธป. 321 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ 3
บธ. 207 การวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ 3
อก. 013 ภาษาอังกฤษเพื่อการถ่ายทอดความคิด 3


18

ภาคการศึกษาที่ 2

รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
ศป. 233 การเมืองและเศรษฐกิจในสังคม 3
ศศ. 202 เศรษฐศาสตร์มหภาค 3
ทย. 111 การใช้ภาษาไทย 3
จก. 222 การเป็นผู้ประกอบการและการพัฒนาธุรกิจ 3
อก. 014 ภาษาอังกฤษสำหรับเรียนรู้โลก 3


15

ชั้นปีที่ 3
ภาคการศึกษาที่ 1

รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
ศป.214    การใช้เหตุผล 3
อก. 331 ภาษาอังกฤษธุรกิจเชิงปฏิบัติ 3
ตล. 311 การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา 3
ตล. 312 การจัดการกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ 3
ตล. 313 การจัดการส่งเสริมการตลาด 3
ตล. 314 พฤติกรรมผู้บริโภค 3


18

ภาคการศึกษาที่ 2

รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
อก. 332 ภาษาอังกฤษธุรกิจมืออาชีพ 3
จก. 212 การจัดการงานผลิตและการดำเนินงาน 3
ตล. 321 การวิจัยการตลาด 3
ตล. 418 การตลาดสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ 3
กม. 102 กฎหมายธุรกิจ 3

วิชาเอก-เลือก 1 วิชา 3


18

ภาคการศึกษาที่ 3

รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
ตล. 329 การฝึกงานด้านการตลาด (วิชาเอก-เลือก) 3


3

ชั้นปีที่ 4
ภาคการศึกษาที่ 1

รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
จก.424 การจัดการเชิงกลยุทธ์และนโยบายธุรกิจ 3
ศป.215 จริยศาสตร์ 3
กม.301 การภาษีอากร 3

วิชาเอก-เลือก 1 วิชา
วิชาเลือกเสรี 1 วิชา
3
3


15

ภาคการศึกษาที่ 2

รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
ตล. 421 สัมมนาทางการตลาด 3

วิชาเอก-เลือก 1 วิชา 3

วิชาเลือกเสรี 1 วิชา 3

วิชาเลือกเสรี 1 วิชา 3


12

รายละเอียดวิชา

3.1.4  คำอธิบายรายวิชา
ก.  หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (30 หน่วยกิต)

กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ  (9 หน่วยกิต)

อก. 011 ภาษาอังกฤษเชิงปฏิบัติ 3
EN 011 English in Action

เรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านการทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่ฝึกฝนทักษะด้านการอ่านจับใจความ การเขียนย่อความ การเขียนถ่ายทอดความคิดแบบอิสระ และการใช้คำศัพท์และไวยากรณ์พื้นฐาน พร้อมทั้งการฝึกฝนทักษะด้านการฟัง การพูด และการออกเสียงโดยใช้โปรแกรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการทางภาษา

อก. 012 ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 3
EN 012 English for Daily Life

พัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์และไวยากรณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ฝึกฝนทักษะด้านการอ่านและเขียนแสดงความคิดเห็นโต้ตอบต่อเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล พร้อมทั้งฝึกฝนทักษะด้านการฟัง การออกเสียงและการพูดโต้ตอบเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันโดยใช้โปรแกรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการทางภาษา

อก. 013 ภาษาอังกฤษเพื่อการถ่ายทอดความคิด 3
EN 013 English for Expressing Ideas

ฝึกฝนทักษะด้านการอ่านและเขียนเรียงความสั้นเพื่อแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลต่อเรื่องที่อยู่ในความสนใจในปัจจุบัน เรียนรู้หลักการและฝึกทักษะด้านการนำเสนอ รวมทั้งทำกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้านการฟังและการพูดเพื่อติดต่อสื่อสารในสังคมโดยใช้โปรแกรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการทางภาษา

กลุ่มวิชาบังคับ  (15 หน่วยกิต)

ศท. 111 คุณค่าแห่งบัณฑิต 3
GE 111 Value of Graduates

ศึกษาวิธีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของการเป็นบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม และบุคลิกภาพ ตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการดำเนินชีวิต การรู้จักตนเองความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สังคม สิ่งแวดล้อม ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก

ศท. 112 เทคโนโลยีสารสนเทศกับโลกอนาคต 3
GE 112 Information Technology and the Future World

ศึกษาเกี่ยวกับบทบาท ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศผสมผสานกับหลักการทางคณิตศาสตร์และสถิติเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพชีวิตในสังคมสมัยใหม่ ตลอดจนศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อการดำเนินชีวิต

ศท. 113 ภาษาไทยเพื่อการสร้างสรรค์ 3
GE 113 Thai Language for Creativity

ศึกษาภาษาไทย พลวัตในการใช้ภาษาเพื่อสื่อสารได้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันและสังคม  มุ่งเน้นทักษะการฟังและการดู  การพูด  การอ่าน  การเขียน  การตั้งคำถาม ที่พัฒนาทักษะด้านการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ ตลอดจนประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิผล

ศท. 114 พลเมืองไทย พลเมืองโลก 3
GE 114 Thai Citizens, Global Citizens

ศึกษาความหมายและลักษณะที่ดีของการเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลกเพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างกันทางเชื้อชาติ ความเชื่อ ภาษาและวัฒนธรรม การศึกษาจะเน้นเรื่องความเสมอภาค ความสามัคคี ความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ในวิถีชีวิตแบบสังคมประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และให้มีความตระหนักในการเป็นสมาชิกสังคมที่มีจิตกุศล ตลอดจนมีจิตอาสาเพื่อพัฒนาสังคม

ศท. 115

สุนทรียภาพแห่งชีวิต

3

GE 115

The Art of Life


ศึกษาวิธีการพัฒนาสุนทรียภาพแห่งชีวิต พัฒนาทัศนคติเชิงบวก และสัมพันธภาพระหว่างบุคคลและกลุ่มคน ศึกษาด้านศิลปะ ดนตรี วรรณกรรม การศึกษาประกอบด้วยการบรรยาย กรณีศึกษา การศึกษาดูงาน และการฝึกปฏิบัติจริง

กลุ่มวิชาเลือก  (6 หน่วยกิต)

ศท. 116 ทักษะความเป็นผู้นำ 3
GE 116 Leadership Skills

ศึกษาความสำคัญของการมีภาวะผู้นำในแง่มุมขององค์ประกอบ คุณลักษณะ ความสามารถ กระบวนการคิด ศักยภาพ ที่ส่งเสริมให้เกิดความสำเร็จในการเป็นผู้นำระดับต่างๆ การตระหนักถึงอุดมคติแห่งการเป็นผู้นำที่ดี มีจิตสาธารณะ และสามารถจัดการกับปัญหาโดยใช้หลักธรรมาภิบาล รวมถึงการพัฒนาทักษะ ประสบการณ์ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ในทางสร้างสรรค์ ตลอดจนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในฐานะที่เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี

ศท. 117 คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน 3
GE 117 Mathematics for Daily Life

ศึกษาพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ ความหมายของตัวเลข และสัญลักษณ์ที่พบในชีวิตประจำวัน   คณิตศาสตร์กับศิลปะและความงาม คณิตศาสตร์สันทนาการ  และการนำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต อาทิ การคำนวณดัชนีมวลกาย การคิดค่าสาธารณูปโภค  การคำนวณภาษีเงินได้ การวางแผนเงินออมและการคำนวณดอกเบี้ยเงินฝาก เงินกู้จากสถาบันการเงินต่างๆ เป็นต้น

ศท. 118 ชีวิตและสุขภาพ 3
GE 118 Life and Health

ความรู้ความเข้าใจเชิงบูรณาการเกี่ยวกับวงจรชีวิต พฤติกรรม การดูแลสุขภาพของตนเอง อาหารและยา การออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพจิต การประกันชีวิตและสุขภาพ การป้องกันตัวจากอุบัติภัย และโรคอุบัติใหม่ รวมทั้งเรื่องของสิทธิมนุษยชน 

ศท. 119 ภูมิปัญญาไทยและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 3
GE 119 Thai Wisdom and Creative Economy

ศึกษาภูมิปัญญาไทยที่เกี่ยวกับ มนุษย์กับมนุษย์ มนุษย์กับธรรมชาติ มนุษย์กับสิ่งเหนือธรรมชาติและองค์ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อปลุกจิตสำนึกความเป็นไทย และการดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ตลอดจนสามารถนำความรู้ ด้านภูมิปัญญาไทยมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจโดยประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการทางการตลาด เพื่อประโยชน์ของบุคคล กลุ่มชน และประเทศชาติ    

ข.  หมวดวิชาเฉพาะ (Professional Education)  93 หน่วยกิต

1. วิชาแกน (Core Courses)  60 หน่วยกิต

บช.201   หลักการบัญชี 1 3
AC 201  Principles of Accounting I

ศึกษาการเก็บรวมรวมข้อมูลทางการเงินของกิจการที่มีรายได้จากการให้บริการและกิจกรรมที่ซื้อขายสินค้ามาบันทึกในสมุดรายวันขั้นต้น รวมทั้งสมุดรายวันเฉพาะต่าง ๆ ด้วยการผ่านรายการไปบันทึกในบัญชีแยกประเภท การจัดทำงบทดลอง วิธีการปิดบัญชี และการจัดทำงบการเงินเพื่อแสดงฐานะการเงินและการวัดผลการดำเนินงานของกิจการ รวมทั้งรายการปรับปรุงบัญชีของกิจการให้ถูกต้องในวันสิ้นงวดบัญชี

บช.202 หลักการบัญชี 2 3
AC 202 Principles of Accounting II
พื้นความรู้ : สอบได้ บช.201  

เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงระบบการควบคุมทางการเงินต่าง ๆ การบัญชีเกี่ยวกับตัวเงินและการบัญชีสินทรัพย์และหนี้สินเบื้องต้น ตลอดจนการทำบัญชีของกิจการอุตสาหกรรม ระบบบัญชีเดี่ยวและการบัญชีกิจการไม่หวังผลกำไร
ศึกษาเกี่ยวกับระบบการบัญชีเพื่อควบคุมเงินสด ลูกหนี้ เจ้าหนี้ รายได้ รายจ่าย ตัวเงินประเภทต่าง ๆ การตั้งสำรองหนี้สูญ ตลอดจนการบัญชีสินทรัพย์และหนี้สินเบื้องต้น สำหรับการบัญชีอุตสาหกรรมจะศึกษาถึงการเก็บรายการมาจัดทำงบต้นทุนการผลิตรวมทั้งการปันส่วนระหว่างค่าใช้จ่ายแผนกต่าง ๆ ของกิจการมาจัดทำงบการเงิน ส่วนระบบบัญชีเดี่ยวจะศึกษาถึงการบันทึกและวิธีการเก็บรายการมาจัดทำงบการเงินตามระบบบัญชีเดียว ตลอดจนการเปลี่ยนจากระบบบัญชีนั้นไปเป็นระบบบัญชีคู่ และการบัญชีกิจการไม่หวังผลกำไร

ศศ.201 เศรษฐศาสตร์จุลภาค 3
EC 201 Microeconomics

เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจแนวความคิดและหลักวิชาทางเศรษฐศาสตร์อย่างกว้าง ๆ เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์ปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในภาคเอกชนและธุรกิจ
ศึกษาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ มูลค่า ราคา การจัดสรรทรัพยากร พฤติกรรมของ     ผู้บริโภค พฤติกรรมของผู้ผลิต การกำหนดราคาในตลาดที่มีการแข่งขันสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ ตลอดจนการกำหนดราคาของปัจจัยการผลิต

ศศ.202  เศรษฐศาสตร์มหภาค 3
EC 202 Macroeconomics

เพื่อให้นักศึกษาได้ทราบถึงหลักทั่วไปทางเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจในด้านส่วนรวมศึกษาถึงพฤติกรรมของปัจจัยทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ซึ่งเป็นตัวกำหนดรายได้ การออม การลงทุน บทบาทของรัฐบาล การว่าจ้างทำงาน ระดับเงินเฟ้อและเงินสด สภาพทางการเงิน บทบาททางด้านการค้าระหว่างประเทศ ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาเศรษฐกิจ

กม.102 กฎหมายธุรกิจ 3
LA 102  Business Law

เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาถึงหลักและวิธีปฏิบัติที่กฎหมายบัญญัติไว้เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนบริษัทและเอกเทศสัญญา
การศึกษาประกอบด้วยหลักกฎหมายเกี่ยวกับการจัดตั้ง อำนาจหน้าที่การดำเนินงาน การเลิกห้างหุ้นส่วนและบริษัท และกฎหมายเอกเทศสัญญาที่สำคัญบางเรื่อง เช่น ลักษณะซื้อขาย ตั๋วเงิน เช่าทรัพย์และเช่าซื้อ เป็นต้น

กม.301 การภาษีอากร 3
LA 301    Taxation

เพื่อให้นักศึกษาได้ทราบถึงสภาพสิ่งแวดล้อมในด้านภาษีอากรที่บุคคลธรรมดาและธุรกิจการค้าจะต้องเสียให้แก่รัฐการศึกษาประกอบด้วยลักษณะหลักการของภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร หลักเกณฑ์ วิธีการประเมิน และการจัดเก็บภาษีอากรต่าง ๆ เช่น ภาษีเงินได้ของบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ภาษีการค้า อากรแสตมป์ และภาษีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการค้าโดยทั่วไป

คณ.102 คณิตศาสตร์ธุรกิจ 3
MA 102  Business Mathematics

เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ทางคณิตศาสตร์อย่างเพียงพอในการศึกษาธุรกิจทั้งในทางทฤษฎีและการประยุกต์โดยเน้นวิชาคัลคูลัส
ศึกษาฟังก์ชัน ความชันของส่วนโค้ง สูตรการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน การหาค่าต่ำสุดของฟังก์ชันที่สัมพันธ์กับทางธุรกิจ อนุพันธ์บางส่วน อินทิเกรชั่นและการประยุกต์ในทางธุรกิจ อนุกรมและการนำเอาความรู้เรื่องอนุกรมไปใช้ในทางธุรกิจ

บธ. 207 การวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ 3
BA 207 Statistical Analysis for Business Decisions

ศึกษาแนวคิดพื้นฐานทางสถิติที่เกี่ยวกับการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อใช้ในการพยากรณ์และการตัดสินใจทางธุรกิจ โดยศึกษาวิธีการจัดเก็บข้อมูล การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การวัดการกระจายของข้อมูล ความน่าจะเป็น การประมาณค่า การทดสอบสมมติฐานทางสถิติเกี่ยวกับค่าเฉลี่ยและสัดส่วน การวิเคราะห์ความแปรปรวน การทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ การวิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์ รวมถึงการวิเคราะห์อนุกรมเวลา

จก.112  การจัดการ 3
MG 112 Management

ศึกษาถึงหลักในการบริหาร หน้าที่ของผู้บริหารในด้านที่เกี่ยวกับ การวางแผน การจัดองค์การ การบรรจุ และการจัดวางกำลังคน การจูงใจ การสื่อสาร การประสานงาน และการควบคุมงานให้ดำเนินตามนโยบายที่ได้วางไว้ เพื่อบรรลุเป้าหมายของกิจการ

กง.212  การเงินธุรกิจ 3
FI 212  Business Finance
พื้นความรู้ : บช.201 หรือ ได้รับอนุมัติจากคณบดี  

ศึกษาถึงบทบาทของผู้บริหารการเงินธุรกิจ การวิเคราะห์ขั้นพื้นฐาน วิธีการจัดการสินทรัพย์ต่าง ๆ รวมทั้งการจัดหาเงินทุนระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว การพิจารณา การลงทุน โครงสร้างของเงินทุน และนโยบายเงินปันผล

กง. 222  การบัญชีบริหาร 3
FI 222 Managerial  Accounting
พื้นความรู้ : บช. 202 และ กง. 212 หรือได้รับอนุมัติจากคณบดี  

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในงบการเงิน ตลอดจนการใช้งบการเงินให้เป็นประโยชน์ต่อการบริหาร ศึกษาถึงแนวคิดเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อใช้ในการวางแผน ควบคุม และการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร

ตล.212  การตลาด 3
MK 212 Marketing

ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด ความหมาย ความสำคัญ หน้าที่ทางการตลาด และศึกษาถึงสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อระบบการตลาด การบริหารการตลาดเบื้องต้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การแบ่งส่วนตลาด และการเลือกตลาดเป้าหมายเพื่อให้เหมาะสมกับทรัพยากรขององค์การ รวมถึงการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค การวิจัยตลาดเพื่อนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้ทางการตลาด ตลอดจนศึกษาถึงเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้องค์การประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ

อม.212  การจัดการทรัพยากรมนุษย์ 3
OH 212 Human Resource Management

ศึกษาถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์การต่าง ๆ ด้านการออกแบบและวิเคราะห์งาน การวางแผนกำลังคน การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การฝึกอบรมและการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การประเมินผลการปฏิบัติงาน การบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ การแรงงานสัมพันธ์ ความปลอดภัยและสุขภาพ ตลอดถึงระบบสารสนเทศและการวิจัยด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

จก.212 การจัดการงานผลิตและการดำเนินงาน 3
MG 212 Production and Operations Management

ศึกษาถึงหน้าที่งานการผลิต การเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน การวางผังโรงงาน การออกแบบงาน การวิเคราะห์ระบบงาน การควบคุมคุณภาพและสินค้าคงคลัง

จก.222 การเป็นผู้ประกอบการและการพัฒนาธุรกิจ 3
MG 222 Entrepreneurship and Business Development
พื้นความรู้ : จก.112  

ศึกษาถึงความหมาย  บทบาท  ประเภท  และคุณลักษณะพิเศษของผู้ประกอบการ การมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการลงทุนในโลกธุรกิจ การเริ่มต้น ความก้าวหน้า การบริหารธุรกิจอย่างเป็นระบบ ความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ และการกำหนดแนวทางการดำเนินงานของธุรกิจในรูปแบบของแผนธุรกิจเพื่อผู้ประกอบการจะได้ใช้เป็นตัวกำหนดทิศทางในการดำเนินธุรกิจจริงได้ ปลูกจิตวิญญาณของการเป็นเจ้าของกิจการ และการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ประกอบการทั่วไป

จก.424  การจัดการเชิงกลยุทธ์และนโยบายธุรกิจ 3
MG 424  Strategic Management and Business Policy
พื้นความรู้ : จก.112 จก.212 ตล.212 กง.212 และ บม.212  

ศึกษาถึงกระบวนการวางแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน การวิเคราะห์ถึงสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกที่ส่งผลถึงการกำหนดกลยุทธ์และนโยบายธุรกิจทางด้านการตลาด การเงิน การผลิต การจัดองค์การและการบริหารทรัพยากรมนุษย์

ธป. 321 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ 3
IB 321 International Business Management

ศึกษาถึงแนวคิดและวิธีการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ โดยเน้นการจัดการองค์การ การตลาด การเงิน และการบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับธุรกิจระหว่างประเทศ ปัญหาและข้อจำกัดในการทำธุรกิจทั้งในด้านนโยบายการค้า และนโยบายภาษีต่าง ๆ

อก. 014 ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้โลก 3
EN 014 English for Exploring the World

พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ และสำรวจความเป็นไปของโลก เช่น ด้านนวัตกรรม ด้านวัฒนธรรมและแนวความคิด โดยการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษและการใช้เทคโนโลยีประกอบการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน รวมทั้งฝึกทักษะด้านการฟังและพูดในสถานการณ์ที่หลากหลายจากการเรียนรู้ด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการทางภาษา

อก. 331  ภาษาอังกฤษธุรกิจเชิงปฏิบัติ 3
EN 331 Practical Business English

เรียนรู้และฝึกใช้ภาษาอังกฤษธุรกิจเพื่อติดต่อสื่อสารให้ได้ผลตามที่ต้องการ เช่น การใช้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการขอข้อมูล การสั่งซื้อสินค้าทางจดหมายหรืออินเทอร์เน็ต และการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภายใน
องค์กร เป็นต้น

อก. 332  ภาษาอังกฤษธุรกิจมืออาชีพ 3
EN 332  Professional Business English  

เรียนรู้และฝึกการใช้ภาษาอังกฤษธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ เพื่อนำไปใช้ติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ
ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการเจรจาต่อรองทางการค้า การใช้ภาษาอังกฤษในการนำเสนอสินค้าและบริการ เป็นต้น

2.  วิชาเอก-บังคับ  (21 หน่วยกิต)

ตล. 311 การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา 3
MK 311  Product and Price Management
พื้นความรู้ : ตล. 212     

ศึกษาถึงแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารและการวางแผนกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ การจัดประเภทผลิตภัณฑ์ ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ ตราสินค้า บรรจุภัณฑ์ ป้ายฉลาก วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และนโยบายในการตั้งราคาทั้งในระดับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย ตลอดจนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภค และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

ตล. 312 การจัดการกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ 3
MK 312  Distribution and Logistics Management
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงความหมาย วัตถุประสงค์ ความสำคัญ สภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อช่องทางการจัดจำหน่าย  การวางแผนโครงสร้างของช่องทางการจัดจำหน่าย บทบาทและประเภทของพ่อค้าคนกลาง รูปแบบใหม่ของการค้าส่งและการค้าปลีก รวมทั้งการจัดการห่วงโซ่อุปทาน การพยากรณ์และการบริหารคำสั่งซื้อ การบริหารการจัดส่ง การบริหารคลังสินค้า การจัดเก็บและเคลื่อนย้ายสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า ตลอดจนศึกษาถึงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ใช้ในระบบการกระจายสินค้า

ตล. 313  การจัดการส่งเสริมการตลาด 3
MK 313   Promotion Management
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาด  ความสำคัญของการส่ง เสริมการตลาดกับส่วนประสมการตลาด  ความสัมพันธ์ระหว่างการส่งเสริมการตลาดกับการบริหารกลยุทธ์ทางการตลาด  ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด  ซึ่งประกอบด้วยการโฆษณา การส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์ การขายโดยพนักงานขาย  และการตลาดทางตรง  นอกจากนี้ยังศึกษาถึงการบริหารส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด การวางแผนการส่งเสริมการตลาด ตลอดจนการตลาดด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและประเมินผลการส่งเสริมการตลาด

ตล. 314 พฤติกรรมผู้บริโภค 3
MK 314 Consumer Behavior
พื้นความรู้ : ตล. 212  

 ศึกษาถึงหลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมผู้บริโภค  การวิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค การวิเคราะห์กระบวนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งประกอบไปด้วยการตระหนักถึงปัญหา การรวบรวมข้อมูล การประเมินทางเลือก การตัดสินใจซื้อ และการประเมินผลหลังการซื้อ  ตลอดจนการศึกษาถึงการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคขั้นพื้นฐาน

ตล. 321  การวิจัยตลาด 3
MK 321 Marketing Research
พื้นความรู้ : บธ. 207  

ศึกษาถึงกระบวนการวิจัยการตลาด การออกแบบวิธีการวิจัยให้เหมาะกับสถาน การณ์และทรัพยากรที่มีอยู่  การสุ่มตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างแบบเก็บข้อมูล วิธีการเก็บข้อมูล การใช้สถิติและโปรแกรมสำเร็จรูปในการประมวลผล การนำเสนอผลการวิจัย และการประ ยุกต์ใช้ผลงานวิจัยกับการวางแผนการตลาด

ตล. 418 การตลาดสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ 3
MK 418   Entrepreneurial Marketing
พื้นความรู้ : ตล. 212  

 ศึกษาถึงบทบาทและการจัดการทางการตลาดสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ ศึกษาและวางแผนทางการตลาดเพื่อดำเนินธุรกิจ โดยพิจารณาปัจจัยสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กรที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผู้ประกอบการ อาทิ การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย การวางตำแหน่งทางการตลาด นโยบายด้านผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การสร้างตราสินค้า กำหนดราคาและช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด

ตล. 421 สัมมนาทางการตลาด 3
MK 421 Seminar in Marketing
พื้นความรู้ : วิชาเอก-บังคับ อย่างน้อย 2 วิชา  

ศึกษาถึงการดำเนินงานทางด้านการตลาดขององค์กรธุรกิจจริง ทั้งที่เป็นองค์กรในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ทราบถึงความสำเร็จและความล้มเหลว ตลอดจนปัญหาต่างๆ และแนวทางแก้ไขขององค์กร นอกจากนี้ ยังเรียนรู้และฝึกฝนการนำเอาความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไข โดยใช้วิธีการระดมสมองและการอภิปรายกลุ่ม เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการปฏิบัติงานกับองค์กรภายนอกในอนาคต

3. วิชาเอก-เลือก  (12 หน่วยกิต) 

ตล. 322    การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ 3
MK 322 Customer Relationship Management
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงคำนิยามและขั้นตอนของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ กลยุทธ์ในการรักษาลูกค้าเดิมและสร้างลูกค้าใหม่ บทบาทและหน้าที่ของผู้บริหาร พนักงาน เทคโนโลยี และข้อมูลข่าว สารที่มีต่อการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ตลอดจนการนำเทคนิคการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ไปใช้ในการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังศึกษาถึงประ โยชน์และข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการบริหารลูกค้าสัมพันธ์โดยใช้กรณีศึกษาขององค์กรธุรกิจต่าง ๆ

ตล. 323  การจัดการตราสินค้า 3
MK 323  Brand Management
พื้นความรู้ : ตล. 212  

 ศึกษาถึงองค์ประกอบและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของตราสินค้า ชื่อตราสินค้า เครื่องหมายตราสินค้า เครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ สัญลักษณ์ คำขวัญ การออกแบบบรรจุภัณฑ์และพิจารณาถึงรูปแบบของเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร เพื่อสร้างการรับรู้ในตราสินค้าให้เกิดขึ้นกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตลอดจนกลยุทธ์และกลวิธีในการสร้างตราสินค้าให้มีความแข็งแกร่งและปรับตราสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ตล. 324 การจัดการขาย 3
MK 324  Sales Management
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการขาย การวางแผนการขาย การพยากรณ์ยอดขาย การจัดองค์การฝ่ายขาย รวมทั้งการบริหารพนักงานขาย อันประกอบไปด้วยการสรรหา การคัดเลือก การฝึกอบรม การให้ผลตอบแทน การจูงใจ การบริหารเวลา การจัดอาณาเขตการขาย การประเมินผล และการควบคุมพนักงานขาย ตลอดจนการเสริมสร้างจรรยาบรรณเพื่อให้เป็นนักขายที่ดี

ตล. 325   การตลาดสินค้าแฟชั่น 3
MK 325   Fashion Marketing
พื้นความรู้ : ตล. 212 หรือ ได้รับอนุมัติจากคณบดี  

ศึกษาถึงประวัติที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่นเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ สภาพแวด ล้อมทางการตลาด แนวโน้มของอุตสาหกรรม และศัพท์เทคนิคต่าง ๆ ตลอดจนศึกษาถึงกลยุทธ์การแข่งขันทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดของสินค้าแฟชั่นเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ

ตล. 326 การจัดการโฆษณาและบริษัทตัวแทน 3
MK 326 Advertising and Agency Management
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงประวัติ ความหมาย ความสำคัญ และประเภทของการโฆษณา บทบาทหน้าที่ของฝ่ายบริหารงานโฆษณาของบริษัทผู้โฆษณา และบริษัทตัวแทนโฆษณา นอกจากนี้ยัง   ศึกษาถึงการสร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณา องค์ประกอบของชิ้นงานโฆษณา ประเภทสิ่งพิมพ์ การกระจายเสียงและการแพร่ภาพ  การจัดการเกี่ยวกับสื่อโฆษณา  การวางแผนการรณรงค์การโฆษณา  การประเมินประสิทธิภาพการโฆษณา ตลอดจนกฎหมายข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาและหน่วยงานที่สนับสนุนการผลิตชิ้นงานโฆษณา

ตล. 327   การจัดซื้อและการเจรจาต่อรอง 3
MK 327   Purchasing and Negotiations
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงความหมาย ความสำคัญและหลักการของการจัดซื้อ ขั้นตอนและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ การวางแผนการจัดหา และการเคลื่อนย้ายวัตถุดิบที่ส่งผลต่อนโยบายการจัดซื้อ การสำรวจข้อมูลของผู้จัดจำหน่าย ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลตลาดอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อนโยบายการสั่งซื้อเครื่องมือและกลยุทธ์ของการจัดซื้อ การจัดการเอกสารสัญญาการจัดซื้อ ตลอด จนศึกษาถึงเทคนิคการเจรจาต่อรองทางธุรกิจเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดซื้อและการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจอื่นๆ

ตล. 328 การตลาดบริการ 3
MK 328   Services Marketing
พื้นความรู้ : ตล.  212  

ศึกษาถึงการตลาดที่เกี่ยวกับธุรกิจบริการต่าง ๆ รวมทั้งทฤษฎีและแนวความคิดของการตลาดบริการสมัยใหม่ ตลอดจนประเภทของธุรกิจบริการ การกำหนดลูกค้าเป้าหมาย และพฤติกรรมความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ ยังศึกษาถึงการวิเคราะห์สถานการณ์ และกำหนดกลยุทธ์ของตลาดบริการ อาทิ การวางตำแหน่งบริการ การสร้างความแตกต่างของบริการ เป็นต้น รวม ตลอดถึงการศึกษาเรื่องของคุณภาพในการให้บริการ และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อความสำเร็จของธุรกิจบริการ

ตล. 329   การฝึกงานด้านการตลาด 3
MK 329  Marketing Internship
พื้นความรู้ : สอบได้วิชาเอก-บังคับ อย่างน้อย 2 วิชา หรือ ได้รับอนุมัติจากคณบดี  

ศึกษาถึงหลักการและแนวคิดทางการตลาดในการดำเนินธุรกิจ โดยการฝึกภาค ปฏิบัติจริงเพื่อประโยชน์ในการวางแผนงาน การค้นหาปัญหา การวิเคราะห์ และการหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น นักศึกษาจะต้องฝึกปฏิบัติงานด้านการตลาดในสถานประกอบการธุรกิจหรือในโครงการฝึกงานของมหาวิทยาลัยภายใต้การดูแลของคณาจารย์ที่ปรึกษาโครงการเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 200 ชั่วโมง   และนักศึกษาต้องจัดทำรายงานสรุปผลการฝึกปฏิบัติงานเมื่อสิ้นสุดการฝึกงาน

ตล. 411 การตลาดระหว่างประเทศและระดับโลก 3
MK 411 International and Global Marketing
พื้นความรู้ : ตล.212  

ศึกษาถึงความสำคัญของการตลาดระหว่างประเทศและระดับโลก สภาพรวมการ ค้าโลก การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ สภาวะแวดล้อมในต่างประเทศ โครงสร้างและการดำเนินงานขององค์กรระหว่างประเทศ การวิจัยตลาดระหว่างประเทศ กลยุทธ์การตลาดระหว่างประเทศ อันประกอบด้วย กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และราคาสำหรับตลาดระหว่างประเทศ การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ การส่งเสริมการตลาดระหว่างประเทศ การวางแผนและการใช้ส่วนประสมการตลาด ตลอดจนศึกษาถึงนโยบายการส่งเสริมการค้าต่างประเทศทั้งของภาครัฐบาลและภาคเอกชน

ตล. 412   การจัดกิจกรรมการตลาดและการประชาสัมพันธ์ 3
MK 412    Event Marketing and Public Relations
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงหลักการเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาด และการประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างภาพลักษณ์ ชื่อเสียง และความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับสาธารณะ ตลอดจนศึกษาถึงกลยุทธ์ในการส่งเสริมการตลาดกับการจัดกิจกรรมทางการตลาด และการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจร

ตล. 413   การตลาดทางตรง 3
 MK 413   Direct Marketing
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงหลักการของการตลาดทางตรง ความแตกต่างระหว่างการทำตลาดทาง ตรงกับการตลาดแบบดั้งเดิม วิธีการสร้างฐานข้อมูลลูกค้าจากแหล่งภายในและภายนอก การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การเลือกวิธีการตลาดทางตรงที่เหมาะสมกับทรัพยากรและสถานการณ์ ตลอด จนศึกษาถึงการออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการตลาดทางตรงต่างๆ  กลยุทธ์และการวางแผนการใช้การตลาดทางตรงเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า รวมทั้งการประเมินผลกลยุทธ์ที่ใช้

ตล. 414 การพยากรณ์ความต้องการและยอดขาย 3
MK 414 Demand and Sales Forecasting
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงวิธีการพยากรณ์ความต้องการทางการตลาด วิธีการพยากรณ์ความต้องการและยอดขาย โดยใช้เทคนิครูปแบบต่างๆ ตลอดจนปัจจัยภายในและภายนอกองค์กรที่มีอิทธิพลต่อการพยากรณ์ยอดขาย นอกจากนี้ยังศึกษาถึงวิธีการควบคุมและวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าของการพยากรณ์กับผลที่เกิดขึ้นจริง เพื่อประโยชน์ในการวางแผนการขายและปรับปรุงแผนการขายในอนาคต

ตล. 415 สถานการณ์ปัจจุบันทางการตลาด 3
MK 415 Current Issues in Marketing
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงหัวข้อ ข่าวสารทางการตลาดที่น่าสนใจในปัจจุบัน รวมถึงกลยุทธ์ทางการตลาดสมัยใหม่ในแวดวงธุรกิจ เพื่อวิเคราะห์ อธิบาย ประเมินสถานการณ์ และคาดคะเน โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ทางการตลาด และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม

ตล. 416 การตลาดกีฬา 3
 MK 416 Sports Marketing
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงหลักการ แนวคิด วิวัฒนาการของการตลาดกีฬา  สภาวะแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการวางแผนการตลาดโดยใช้กีฬาเป็นสื่อเข้าถึงผู้บริโภค การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ พฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด ตลอดจนการหาผู้สนับสนุนในการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับตลาดกีฬา

ตล. 417  การจัดการค้าปลีก 3
MK 417 Retailing Management
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงรูปแบบของธุรกิจค้าปลีกประเภทต่าง ๆ พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า  การทำธุรกิจค้าปลีกแบบหลากหลายช่องทาง การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจค้าปลีก อาทิ การเลือกแหล่งและทำเลที่ตั้ง การบริหารระบบห่วงโซ่อุปทานและเทคโนโลยีสารสนเทศ การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ นอกจากนี้ ยังศึกษาถึงการวางแผนและการจัดซื้อสินค้า การคัดเลือกผลิตภัณฑ์เข้าร้าน ส่วนประสมการสื่อสารทางการตลาดค้าปลีก การบริหารกิจการร้าน การออกแบบและการตกแต่งร้านค้า ตลอดจนการให้บริการและการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในธุรกิจค้าปลีก   

ตล. 419 การวิเคราะห์เชิงปริมาณทางการตลาด 3
MK 419 Quantitative Analysis in Marketing
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับงานด้านการตลาด โดยเน้นการนำแนวคิดทางทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณไปใช้ในการตัดสินใจและวางแผนด้านการตลาด เช่น การใช้สมการถดถอยเชิงเส้น การวิเคราะห์การแบ่งแยก การวิเคราะห์อนุกรมของเวลา ทฤษฎีแถวคอย ตัวแบบการจำลองสถานการณ์ การวิเคราะห์การตัด สินใจ การหาจุดคุ้มทุน และการวิ เคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ 

ตล. 422 กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย 3
MK 422 Sales Promotion Strategies
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงความหมาย ความสำคัญ หน้าที่และวัตถุประสงค์ของการส่งเสริมการขาย ทั้งการส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค  การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่คนกลาง  การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พนักงานขาย  และการส่งเสริมการขายโดยร้านค้าปลีก  ขั้นตอนของการวางแผนจะครอบคลุมถึงการวิเคราะห์สถานการณ์ การวางแผนการส่งเสริมการขาย การทดสอบแผนการส่งเสริมการขาย การปฏิบัติการตามแผน และการประเมินผลกลยุทธ์การส่งเสริมการขาย

ตล. 423 การตลาดระหว่างธุรกิจ 3
MK 423  Business-to-Business Marketing
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงหลักการ ความสำคัญ ประเภทของตลาดระหว่างธุรกิจ  พฤติกรรมและกระบวนการตัดสินใจซื้อ การบริหารความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจ เทคนิคการเจรจาต่อรอง การวิเคราะห์ การวางแผน การกำหนดส่วนประสมทางการตลาด และการประยุกต์ใช้ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการประเมินผลและการควบคุมตลาดระหว่างธุรกิจ

ตล. 424 นโยบายการตลาดเชิงกลยุทธ์ 3
MK 424 Strategic Marketing Policy
พื้นความรู้ : วิชาเอก-บังคับอย่างน้อย 2 วิชา  

ศึกษาเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายทางการตลาด โดยเน้นการใช้กรณีศึกษา และการนำไปประยุกต์ใช้จริงในเชิงธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาและวางแผนได้อย่างมีหลักการ รวมทั้งศึกษาถึงความสำเร็จและล้มเหลวของการใช้นโยบายทางการตลาดในหลากหลายรูปแบบ อาทิ นโยบายด้านการแบ่งส่วนตลาด การกำหนดกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ และนโยบายด้านส่วนประสมทางการตลาด

ตล 425 การศึกษาเฉพาะบุคคล 3
MK 425 Independent Study
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงหัวข้อหรือปัญหาที่นักศึกษาสนใจ และเกี่ยวข้องกับวิชาเอกทางด้านการตลาด โดยหัวข้อหรือปัญหาที่นักศึกษาสนใจนั้นต้องได้รับการอนุมัติจากอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งนักศึกษาต้องค้นคว้า รวบรวมข้อมูล จัดทำโครงการ และนำเสนอผลงานในหัวข้อหรือปัญหานั้น ๆ

ตล. 426 การตลาดธุรกิจบันเทิง 3
MK 426 Entertainment Marketing
พื้นความรู้ : ตล. 212 หรือได้รับอนุมัติจากคณบดี  

ศึกษาถึงหลักการ บทบาท หน้าที่ และการกำหนดเป้าหมายทางการตลาด ส่วนประสมทางการตลาด และการวิจัยตลาดที่เกี่ยวกับธุรกิจบันเทิง อาทิ ภาพยนตร์ ดนตรี กีฬา สวนสนุก ท่องเที่ยว และสถานบันเทิง เป็นต้น ตลอดจนกลยุทธ์ทางการตลาดที่เกี่ยวกับการขาย การส่งเสริมการขาย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ และการตลาดทางตรง ที่มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจบันเทิง

ตล. 427

การตลาดเทคโนโลยีชั้นสูง

3

MK 427

Hi-Tech Marketing


พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงแนวคิด หลักการ ความสำคัญ และวิธีการนำเทคโนโลยีชั้นสูงไปประยุกต์ ใช้ในการวางแผนการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในปัจจุบันและเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจทางการตลาดของผู้บริหาร รวมทั้งยังศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดขององค์กร

ตล. 428   

การตลาดอิเล็กทรอนิกส์  

3

MK 428 

E-Marketing


พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงหลักการที่เกี่ยวกับการตลาดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  วิเคราะห์รูปแบบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส ์ และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกต่าง ๆ ในโครงสร้างธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนศึกษาถึงทฤษฎีเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในองค์กรธุรกิจหรืออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ พร้อมทั้งศึกษาหลักการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค อันจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความสัมพันธ์ทางการตลาด

ตล. 429 การจัดการธุรกิจบริการ 3
MK 429   Hospitality Business Management
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาภาพรวมของธุรกิจต้อนรับและบริการ อันประกอบด้วยธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยว สายการบิน ร้านอาหาร สปา เป็นต้น ศึกษาระบบการบริหารจัดการ ปัจจัยสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กรที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการและการดำเนินธุรกิจต้อนรับและบริการ ตลอดจนศึกษาการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์กร การสั่งการ การประสานงาน การควบคุม ภาวะความเป็นผู้นำและการสร้างแรงจูงใจ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การตลาด และการให้บริการนักเดินทาง นักท่องเที่ยว และแขกผู้มาเยือน ตลอดจนการศึกษาถึงการเขียนแผนการตลาดของธุรกิจต้อนรับและบริการ

ตล. 430  การจัดการส่งออกและนำเข้า 3
MK 430 Export-Import Management
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงหลักการ ความสำคัญ ขั้นตอนเพื่อการส่งออกและนำเข้า กระบวนการตัด สินใจเลือกตลาดและสินค้า กฎระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกและนำเข้า  การทำสัญญาซื้อขาย เงื่อนไขการส่งมอบสินค้า การชำระเงิน สินเชื่อเพื่อการส่งออกและนำเข้า พิธีการศุลกากร และการจัดการเอกสารการส่งออกและนำเข้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ตล. 431 การพัฒนาและวางแผนผลิตภัณฑ์ใหม่ 3
MK 431 New Product Planning and Development 
พื้นความรู้ : ตล. 212  

ศึกษาถึงกระบวนการพัฒนาและการวางแผน การนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาด ทั้งในรูปแบบผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ปรับปรุงใหม่หรือผลิตภัณฑ์เลียนแบบ ด้วยขั้นตอนการสร้างแนวความคิด การกลั่นกรองแนวความคิด การประเมินผลแนวความคิด การวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ การทดสอบตลาด ตลอดจนการดำเนินธุรกิจจริงให้มีประ สิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการตลาดในปัจจุบัน

จก. 325 การฝึกงานด้านวิชาชีพ 3
MG 325   Professional Internship
พื้นความรู้ : สอบได้วิชาเอก-บังคับ อย่างน้อย 2 วิชา หรือ ได้รับอนุมัติจากคณบดี  

ศึกษาถึงการจัดตั้งองค์การ การวางแผน การปฏิบัติงานจริง และการหาแนวทางในการแก้ปัญหา โดยนักศึกษาจะต้องฝึกงานในโครงการฝึกงานของมหาวิทยาลัยภายใต้การดูแลของคณาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ หรือฝึกงานในองค์การต่าง ๆ เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 200 ชั่วโมง และนักศึกษาต้องจัดทำรายงานสรุปผลการฝึกงานเมื่อสิ้นสุดการฝึกงาน 

สศ.301

เตรียมสหกิจศึกษา

3

CO 301

Pre-Cooperative Education



   

ศึกษาแนวคิดและความเข้าใจของระบบสหกิจศึกษาตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมและทักษะ     ด้านต่างๆ อาทิ การเขียนจดหมายสมัครงาน การเลือกสถานประกอบการ เทคนิคการเข้ารับการสัมภาษณ์งาน การพัฒนาทักษะในการสื่อสาร บุคลิกภาพ การทำงานเป็นทีม สร้างสรรค์การทำงานด้วยกิจกรรม 5 ส วัฒนธรรมองค์กร เทคนิคการคิดอย่างสร้างสรรค์ เทคนิคการเขียนรายงาน และการนำเสนอ ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ คุณธรรมจริยธรรม รวมถึงจรรยาบรรณในวิชาชีพ ข้อควรปฏิบัติในระหว่างการปฏิบัติงาน และความปลอดภัยในสถานประกอบการ 

จก. 430 สหกิจศึกษา 9
MG 430  Cooperative Education
พื้นความรู้ : สศ.301และวิชาเอกบังคับอย่างน้อย3วิชาหรือได้รับการอนุมัติจากคณบดี  

ศึกษาระบบการทำงานจริงในสถานประกอบการธุรกิจในฐานะพนักงานของสถานประกอบการธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างให้นักศึกษามีความพร้อมด้านงานวิชาชีพจากการปฏิบัติงานพื้น ฐานอย่างมีหลักการและเป็นระบบ นักศึกษาจะต้องมีชั่วโมงการทำงานอย่างเต็มเวลาในสถานประกอบการธุรกิจรวมแล้วไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ หรือ 1 ภาคการศึกษา รวมถึงมีการประเมินผลการทำงานจากอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมกับสถานประกอบการธุรกิจ และนักศึกษาต้องจัดทำรายงานสรุปผลการทำงานเมื่อสิ้นสุดการทำงานจากสถานประกอบการ

บธ. 325

การฝึกงานด้านผู้ประกอบการ

3

BA 325

Entrepreneurial Marketing


พื้นความรู้ :  สอบได้วิชาเอก-บังคับ อย่างน้อย 2 วิชา หรือ ได้รับอนุมัติจากคณบดี  

ศึกษาถึงจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ ความคิดสร้างสรรค์ การแสวงหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจใหม่ๆ การจัดตั้งองค์การ การวางแผน การปฏิบัติงานจริง การบริหารธุรกิจอย่างเป็นระบบ และหาแนวทางในการแก้ปัญหา โดยนักศึกษาจะต้องฝึกงานในโครงการฝึกงานของมหาวิทยาลัย ภายใต้การดูแลของคณาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ หรือฝึกงานในองค์การต่างๆ เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 200 ชั่วโมง และนักศึกษาต้องจัดทำรายงานสรุปผลการฝึกงานเมื่อสิ้นสุดการฝึกงาน

ค. หมวดวิชาเลือกเสรี  12 หน่วยกิต
นักศึกษาจะต้องเลือกเรียนรายวิชาอื่นที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต